Gọi Ngay!
0933723335
[MENU_SITE]
[MENU_1]

Phong Đất - Bất Động Sản - Dự Án - Nhà Đất

https://phongdat.vn


Hải Phòng - thành phố cảng luôn đón đầu làn sóng hội nhập

Hải Phòng - thành phố cảng luôn đón đầu làn sóng hội nhập

Đảng bộ thành phố Hải Phòng xác định giai đoạn 2021-2026, thành phố tập trung vào 3 trụ cột kinh tế là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại.

hai phong thanh pho cang luon don dau lan song hoi nhap
Một góc thành phố Hải Phòng. (Nguồn: TTXVN)

Với vị trí địa lý đặc biệt, suốt chiều dài lịch sử, Hải Phòng luôn là thành phố đón đầu làn sóng hội nhập.

Trong giai đoạn hiện nay, thành phố cảng được Bộ Chính trị tin tưởng, định hướng trở thành thành phố đi đầu cả nước, thành phố tiêu biểu của châu Á.

Kế thừa lịch sử, nỗ lực, sáng tạo trong hiện tại, Hải Phòng đang xây nền móng vững chãi bước vào giai đoạn tới.

Vị thế cảng biển lớn nhất miền Bắc

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Chủ nhiệm dự án về Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặc điểm vị trí địa lý nổi bật nhất của Hải Phòng là ở chỗ được chọn làm nơi xây dựng cảng biển và thực tế đã thành một thành phố cảng đắc địa, lớn nhất miền Bắc.

Từ thời kỳ Pháp đô hộ, Hải Phòng đã được chọn làm nơi xây dựng thành phố biển có cảng biển, đường sắt, sân bay, nhà máy điện, nhà máy xi măng, xưởng đóng tàu.

Còn theo ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, Cảng Hải Phòng được hình thành và phát triển từ năm 1874. Cảng Hải Phòng gắn với thành phố Hải Phòng, giữ vị trí quan trọng trong đảm bảo an ninh quốc phòng, là cửa ngõ ra biển ở khu vực phía Bắc.

Như vậy, nói đến Hải Phòng là nói đến cảng biển. Trong giai đoạn hiện nay, Hải Phòng vẫn là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc.

Theo quyết định 522/QĐ-BGTVT ban hành ngày 20/4/2022 về việc công bố Danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, Hải Phòng có 52 bến cảng, trong đó Bến cảng Container quốc tế Hải Phòng thuộc Khu Bến cảng Lạch Huyện là cảng nước sâu hiện đại đầu tiên của khu vực miền Bắc.

Cảng được đưa vào khai thác từ ngày 13/5/2018, nằm trong top 20 cảng nước sâu lớn nhất thế giới, có khả năng đón tàu container tải trọng lớn, có thể tiếp nhận tàu container sức chở 12.000 TEU, trọng tải 132.900 DWT để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ khu vực miền Bắc đi thẳng tới Châu Mỹ, Châu Âu, thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.

Qua đó, giúp giảm thời gian vận chuyển, giảm chi phí vận tải biển, giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc.

Thiếu tá Đoàn Tuấn Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, nhận định cảng nước sâu cùng với sân bay quốc tế Cát Bi, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh, thành phố trong nước và vươn ra khắp thế giới.

hai phong thanh pho cang luon don dau lan song hoi nhap
Hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu và container từ các nước được thông qua tại Cảng Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN)

Hệ thống hạ tầng giao thông này cũng góp phần đẩy mạnh xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài, tạo động lực cho thành phố Cảng cất cánh và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh phía Bắc.

Phát huy tối đa lợi thế

Phát huy lợi thế của thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc, Đảng bộ thành phố Hải Phòng xác định giai đoạn 2021-2026, thành phố tập trung vào 3 trụ cột kinh tế là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại.

Những định hướng lớn từ Nghị quyết đang dần trở thành hiện thực. Trong 5 năm trở lại đây, Hải Phòng liên tục là địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong số đó, năm 2021, Hải Phòng đứng số 1 cả nước về thu hút vốn FDI, với tổng vốn thu hút đạt 5,5 tỷ USD.

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, lũy kế đến nay, Hải Phòng thu hút trên 870 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng số vốn đạt khoảng 24 tỷ USD. Trong đó có những tập đoàn hàng đầu thế giới như LG Hàn Quốc với 7 dự án tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, tổng vốn đầu tư đạt 7,24 tỷ USD, chiếm 37,13% tổng vốn đầu tư FDI toàn thành phố.

Tiếp tục lan tỏa hình ảnh của thành phố năng động, sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi chào đón các nhà đầu tư quốc tế, cuối tháng 8/2022, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng dẫn đầu đoàn công tác tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

Ngay sau đó, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng trực tiếp làm việc với 50 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) để giới thiệu về cơ hội hợp tác, đầu tư tại thành phố.

hai phong thanh pho cang luon don dau lan song hoi nhap
Công nhân làm việc tại khu công nghiệp, đô thị VSIP Hải Phòng. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Để thế hệ trẻ trên địa bàn thành phố hiểu biết về văn hóa các nước trên thế giới, là nguồn nhân lực tiềm năng cho các công ty trong tương lai, cùng với tiếng Anh, thành phố Hải Phòng đã đưa tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc vào giảng dạy tại bậc học trung học cơ sở.

Chia sẻ về môi trường làm việc và sinh sống ở Việt Nam, ông Cho Sung Jin, Chủ tịch Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hải Phòng, cho biết hiện có khoảng 40.000 người Hàn Quốc đang sinh sống ở Hải Phòng. Điều kiện sống và các dịch vụ hữu ích, trong đó có chăm sóc y tế ngày càng phát triển và tiệm cận với dịch vụ của các thành phố lớn tại Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Cùng với việc định hình thương hiệu thành phố với bạn bè quốc tế qua kênh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, du lịch Hải Phòng cũng là “đại sứ” quan trọng đưa hình ảnh thành phố cảng đến với bạn bè thế giới. Khách quốc tế đến Hải Phòng ngày càng tăng.

Hải Phòng cũng đã mời gọi những nhà đầu tư lớn trong phát triển du lịch đến đầu tư tại Hải Phòng và cung cấp các tiện ích phục vụ du khách quốc tế như Tập đoàn Vingroup, Sungroup, Flamingo, Glixemco...

Cơ hội cất cánh

Cùng với sự phát triển về kinh tế, diện mạo đô thị Hải Phòng ngày càng đàng hoàng, to đẹp. Từ nông thôn, đến thành thị, hạ tầng giao thông có sự phát triển bứt phá.

Nổi bật trong thành tựu này là thành phố Hải Phòng đã bố trí hơn 1.200 tỷ đồng xây dựng 278 công trình nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần hiện thực mô hình đô thị hóa nông thôn và người dân ở những khu vực này được hưởng lợi về điện, đường, trường, trạm.

Chị Đào Thị Thu Thủy, xã Đồng Thái, huyện An Dương, cho biết trước đây, đường vào nhà chị chật hẹp, xe ôtô không thể đi vào cổng nhà. Từ khi xã Đồng Thái được đầu tư nguồn lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đường vào nhà chị rộng gấp 3 lần đường cũ, ôtô vào cửa nhà dễ dàng.

Năm 2022, thành phố phấn đấu 100% huyện đạt chuẩn nông thôn mới; hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu tại 8 xã triển khai thí điểm từ năm 2020, 14 xã từ năm 2021 và xây dựng tiếp 35 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Khu vực đô thị Hải Phòng cũng đang triển khai xây dựng nhiều công trình mang tầm vóc quốc tế.

Tại hội nghị Thành ủy Hải Phòng lần thứ 8, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang cho biết Hải Phòng đang xây dựng một loạt công trình lớn mang dấu ấn thành phố như Trung tâm Chính trị-Hành chính thành phố sang phía Bắc Sông Cấm, Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê trên nền đất cũ với diện tích hơn 15.000m2 của chợ Sắt (ngôi chợ gắn với hình ảnh Hải Phòng một thời) cùng một số trung tâm thương mại, nhà ở cao cấp khác.

Các phương án thu hút đầu tư về phát triển logistics, hàng không đã được xây dựng.

Phương án xây dựng đường cao tốc ven biển 2 nối các địa phương như Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định cũng đã được Chính phủ xem xét.

Khi những công trình này hoàn thành sẽ mang lại cơ hội lớn cho Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh./.

nguồn : baoxaydung

Nguồn tin: baoxaydung.com.vn

Phong Đất - Bất Động Sản - Dự Án - Nhà Đất

Phong Đất kênh đầu tư, môi giới dự án, bất động sản, nhà đất uy tín nhất miền Bắc. Bảng giá dự án, bất động sản, nhà đất với giá tốt nhất cho nhà đầu tư. Liên hệ Phong Đất 0933.72.3335

0933723335
Chat hỗ trợ
Chat ngay